วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ไฟโตนิวเทรียนท์หรือสารสกัดจากพืชคืออะไร

     ไฟโตนิวเทรียนท์เป็นหนึ่งในบรรดาเพื่อนที่แข็งแรงที่สุดตามธรรมชาติ ในการต่อสู้กับมลภาวะทางร่างกาย คำว่า "ไฟโต" หมายความว่า พืข ในภาษากรีก ไฟโตนิวเทรียนท์ในพืชผักและผลไม้มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมายมหาศาล สารพฤกษาหลากหลายชนิดเหล่านี้ทำให้พืชผักและผลไม้ชนิดต่างๆ มีสี กลิ่น หรือรสชาด ที่เป็นลักษณะเฉพาะตัวอีกทั้งยังทำหน้าที่และให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายที่แตกต่างกัน เช่น ไลโคปีนที่ให้สีแดงแก่มะเขือเทศ มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก

หรือชาเขียวที่อุดมไปด้วยสารเควอซิติน(Queroetin) และสารอีจีซีจี(EGCG) ที่ช่วยลดระดับ LDL(ไขมันชนิดเลว) ในเลือดที่ร่างกายไม่ต้องการ และการเพิ่มขึ้นของคอเลสเตอรอลชนิดดี(HDL) ที่ร่างกายต้องการอีกด้วย สารซัลโพราเฟน(Sunforafane) ในบร็อคโคลี่ ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งในตับ และช่วยขับสารพิษในลำไส้ใหญ่และกระเพาะอาหาร ส่วนเบต้าแคโรทีนในแครอท ช่วยในการเสริมสุขภาพสายตา สารแอนโทไซอะนินที่มีอยู่ในบลูเบอรี่ เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุด(ค่า ORAC) ในบรรดาผักและผลไม้อื่นๆ


                                            








งานวิจัย  ที่น่าสนใจ
     จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า ผู้ซึ่งรับประทานผักและผลไม้ที่หลากหลายชนิดเป็นประจำทุกวันอย่างน้อย 5 หน่วยบริโภคต่อวันจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ถึง 20% และการเพิ่มผักหรือผลไม้เพียงหนึ่งชนิดต่อวันจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ถึง 4%
       จากการศึกษาโดยศูนย์กลางควบบคุมและป้องกันโรค พบว่าผู้ซึ่งรับประทานผักและผลไม้อย่างน้อย 5 หน่วยบริโภคต่อวัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้ถึง 40% เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่บริโภคผักและผลไม้น้อยมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น