วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ผักและผลไม้ ให้ประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด..มาดูกัน

อนุมูลอิสระคืออะไร?


            อนุมูลอิสระเป็นหนึ่งในผลพวงของมลภาวะทางร่างกายที่สร้างความเสียหายได้มากที่สุด พวกมันเกิดขึ้นมาโดยธรรมชาติในร่างกายด้วยปริมาณเพียงเล็กน้อย แต่มันเริ่มจะเป็นปัญหาเมื่อมีปริมาณมากขึ้นในร่างกาย อันเป็นผลเนื่องมาจากการมีมลภาวะทางร่างกายมากจนเกินไป เมื่อคิดถึงอนุมูลอิสระในลักษณะที่เป็นโมเลกุลที่ไม่คงที่ของร่างกายแล้ว มันเป็นโมเลกุลที่มีความตื่นตัวสูงและมีประจุไฟฟ้าเดี่ยว แทนที่ปกติจะต้องมีเป็นคู่ จากการต่อสู้เพื่อความอยู่รอด มันก็จะทำการค้นหาเซลล์ที่แข็งแรงต่างๆในร่างกาย และก็ทำการขโมยประจุไฟฟ้าที่มันต้องการมาเก็บไว้ เจ้าบรรดาหัวขโมยตัวเล็กๆเหล่านี้ สุดท้ายก็จะสร้างความเสียหายต่อเซลล์ที่มีสุขภาพดีอย่างถาวร เมื่อร่างกายสร้างอนุมูลอิสระในปริมาณที่มากแล้ว ก็จะก่อให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่เกิดขึ้นและก็มากขึ้นเรื่อยๆ อนุมูลอิสระอาจจะเป็นตัวร้ายในการเกิดโรคร้ายต่างๆ มากมายเช่น โรคมะเร็ง โรคข้ออักเสบ โรคเบาหวาน ต้อกระจก และโรคหัวใจ และยังมีการพบว่าอนุมูลอิสระเป็นสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับความงามอันเกิดจากการเสื่อมของเซลล์ต่างๆในร่างกาย

สารสกัดจากพืชผักและผลไม้คืออะไร?

              สารสกัดจากพืชผักและผลไม้คือ สารสกัดเข้มข้นที่ได้จากผักและผลไม้หลากหลายชนิด ซึ่งให้สารอาหารและไฟโตเทรียนท์ที่มีประโยขน์ต่อร่างกายเพียงพอ นอกจากนั้นผักและผลไม้ยังเป็นสารอาหารจากธรรมชาติที่ดีที่สุดสำหรับการต่อต้านอนุมูลอิสระ และการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่มักจะรับประทานผักและผลไม้ไม่เพียงพอตามปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ซึ่งจะทำให้มีสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายต่ำ ไม่เพียงพอต่อการต้านหรือทำลายสารอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในร่างกาย จนเป็นสาเหตุของการเกิดโรคภัยต่างๆ นักโภชนาการจำนวนมากมายแนะนำว่า ควรรัประทานผักและผลไม้ต่างๆให้หลากหลายชนิดเป็นประจำทุกวัน เพราะผักและผลไม้ที่ประกอบด้วยไฟโตนิวเทรียนท์ขนิดต่างๆ แต่ละขนิดจะทำหน้าที่แตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น